Thứ Năm, 21 tháng 6, 2018

Thư pháp Việt- câu chuyện người trẻ yêu văn hóa truyền thống

     Tại sao tôi lại chọn một bộ môn nghệ thuật vốn dĩ mang tính hoài cổ, cũ kĩ trong khi ngoài kia thế giới đang rộng mở những điều mới mẻ hơn, sôi động và trẻ trung hơn? 
Trong nghệ thuật, vốn dĩ không phân biệt cũ mới hay tuổi tác. Nghệ thuật là một thế giới mang tầm ảnh hưởng cao đối với nhận thức về chân thiện mỹ của con người. 

       Điều đó cũng đã giải thích cho việc thư pháp không phải chỉ mang trong mình yếu tố hoài cổ, mà nó còn hiện hữu một sức mạnh của góc nhìn về thế giới của tuổi trẻ. Ở một khía cạnh khác của thư pháp, ta có thể tìm thấy bản chất và gu thẩm mỹ của mình thông qua cách vận bút, tư duy về đường nét, bố cục và việc chọn lọc nội dung thể hiện
     Trẻ là phải đột phá, là thể hiện khả năng của mình thông qua sự nhìn hiểu và thấu cảm. Mạnh mẽ hay uyển chuyển, bay bổng hay đơn giản vốn cũng từ cách nhìn nhận của bản thân tác giả qua lăng kính của cuộc đời và thể hiện lại trên mặt chữ.
    Như vậy, thư pháp nói chung và thư pháp Việt nói riêng vẫn mang trong mình một sức sống trẻ trung. Hãy hướng nó đến một cánh cửa khác của giới trẻ mà ở đó Thư pháp có thể song hành và sánh ngang tầm với các loại hình nghệ thuật khác. Hãy nhớ: Dù gì thì dù, đến với nghệ thuật, chẳng biết nó ra sao được gì, yêu và đón nhận những gì mình đã yêu, sống và cháy hết mình với nó, đập tan mọi thách thức của bao góc nhìn phiến diện để mở khóa cho câu hỏi: Tại sao người trẻ lại yêu văn hóa truyền thống? Và Thư pháp có thể trẻ hóa, vươn lên trong thời buổi hiện đại với nhịp sống vội vã như vậy hay không?




"SỐNG"
Bứt phá lên đi tuổi trẻ mà
Một mai ta bước tiến tương lai
Sợ gì giông tố muôn phần khó
Dẫm qua thử thách ngẩng hiên ngang
Ps: Đôi khi việc viết một chữ không còn là cản trở cho sự vùng vẫy và bứt phá, nhưng đòi hỏi sự nhạy bén trong việc định hình bố cục và tư duy sáng tạo đường nét để thể hiện cái ý mà người viết muốn truyền đạt. Như vậy, thư pháp tồn tại đến 4 phương diện nhận thức: Nhìn- Hiểu- Cảm- Thấu
(Sẽ trả lời sâu hơn ở bài viết tiếp theo)
____________________________
Xuân Thành Vietnamese Calligrapher
SG 21/6/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét