Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Tinh tế nét văn hóa trà đạo


1. Mùa xuân là mùa đẹp để uống trà xanh

Theo các nghệ nhân trà đạo, mùa cũng ảnh hưởng tới chất lượng và hương vị của lá trà. Trà xanh thường được thu hoạch trước lễ hội Qingming và lô trà tươi mới đầu tiên được gọi là Tân trà. 

 

Tân trà thường tươi hơn, thơm hơn đặc biệt là khi thưởng thức vào đúng mùa xuân. Các nghê nhân trà đạo thường nói rằng Tân trà tươi mới đến độ ngửi chén trà cứ tựa như ngửi thấy hương cỏ tươi mùa xuân thanh nhã. 

2. Thời điểm đẹp nhất để thưởng trà Tieguanyin là mùa thu

Trà Tieguanyin là một loại trà rất quý hiếm ở Trung Quốc, giống như một dạng trà Ô Long. Muốn thưởng trà này, bạn phải đợi đến mùa thu. Sau vụ trà xuân và hè, đến mùa thu, vị trà đã nhạt hơn, hương thơm cũng nhẹ nhàng hơn. Rất nhiều người ưa thích hương thơm thoang thoảng này của trà Tieguanyin. 

 

3. Đừng bao giờ rót đầy một chén trà

Không giống như trong văn hóa phương Tây, chén trà ở phương Đông chứa nhiều triết lý và ý nghĩa hơn. Đừng bao giờ đổ chén trà của bạn quá đầy vì như vậy được coi là một dấu hiệu của sự bất lịch sự. 

 

Người Trung Quốc cho rằng chén trà chỉ cần có 70% là trà, 30% còn lại là cảm xúc của người rót và người uống trà sẽ làm đấy chiếc chén đó. 

4. Nhiệt độ nước ảnh hưởng tới hương vị

Không phải loại nước sôi nào cũng phù hợp với trà. Nhiệt độ lý tưởng cho trà Long Tỉnh là 80 đến 90 độ C, 75 độ là nhiệt độ cho trà Bích Lan Xuân và nhiệt độ tuyệt đối 100 độ C là dành cho trà Ô Long. 

Nếu nhiệt độ quá cao so với nhiệt độ chuẩn thì hương thơm sẽ không còn nữa, nếu nhiệt độ quá thấp thì độ đậm của trà chưa tới. 

 

5. Trà Kungfu cho người sành trà

Trà Kungfu không phải là một loại trà hay võ nghệ gì mà là quá trình pha trà. Nghệ thuật nằm ở cách kết hợp lượng lá trà vừa phải, nhiệt độ ca, thời gian pha chế, cách chọn ấm pha trà khác nhau như ấm bằng đất sét tím, hay ấm bằng sành…

 

6. Xem lá trà kỹ lưỡng

Muốn biết trà ngon hay không bạn cần xem kỹ lưỡng lá trà xem liệu chúng có còn tươi và xanh không, trừ loại trà Pu’er. Đây là một loại trà đen Vân Nam rất đặc biệt. Với trà Pu’er, bạn phải nếm, nếu hương vị trà hơi đắng pha chút ngọt, đó đúng là trà Pu’er hảo hạng. 

 

7. Một số loại trà chữa viêm họng

Trà La Hán quả là loại thuốc chữa viêm họng truyền thống của người Trung Quốc. Quả La Hán thường thấy ở miền Nam Trung Quốc hoặc Bắc Thái Lan có tác dụng giữ giọng, giảm viêm họng nếu uống liều lượng vừa đủ. 

 

8. Trà đen tốt cho dạ dày, và tinh thần

Trà đen là liều thuốc hữu hiệu cho các bệnh đường ruột. Công dụng của trà đen tốt đến độ người ta cho rằng chỉ cần vài lá trà đen là đã đủ để giảm đau bụng. Ngoài ra, uống trà đen cũng làm cho tinh thần sảng khoái, giảm stress. 

 

9. Trà hoa sói và trà hoa cúc tốt cho dân văn phòng

Các nghệ nhân trà cho biết, loại trà tốt nhất cho dân văn phòng là trà hoa sói và trà hoa cúc. Trà hoa sói tốt cho mắt, nhất là với những ai hay phải làm việc với máy vi tính và trà hoa cúc sẽ làm giảm sự nóng trong và giúp tinh thần sảng khoái. 

 

10. Uống trà Ô Long nhiều vòng

Trà Ô Long là loại trà có thể pha được rất nhiều lần nước. Hương vị mạnh mẽ của nó có thể giữ được tới 8, 9 tuần trà trong khi trà xanh chỉ 4 tuần trà là bay hương. 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét