Thư pháp Quốc Ngữ trước hết phải được xây dựng trên nền tảng
của thư pháp chữ Hán nhưng không nhất thiết phải phát triển theo con đường của
thư pháp chữ Hán trong tương lai!
Tại sao nói thư pháp Quốc Ngữ trước hết phải được xây dựng
trên nền tảng của thư pháp Hán?
Theo một số nguồn thông tin hiện hành, thư pháp Quốc Ngữ, nguồn
gốc bắt nguồn từ việc nhà thơ Đông Hồ (ông Lâm Tấn Phác) dùng bút lông Trung
Hoa để viết các bài thơ của ông bằng hệ chữ latinh (abc) sau khi ông nhận thấy
sự thay đổi và lụi tàn của một nền văn hóa chữ Hán-Nôm, khiến cho chữ Hán Nôm dần
đi vào quên lãng và khó tiếp cận với thế hệ sau. Vì vậy, sáng kiến dùng bút
lông để thể hiện chữ quốc ngữ suy cho cùng cũng là sự tự phát dựa trên cơ sở
thư pháp Hán Nôm mà ông cùng các vị tiền bối đương thời đã thực hành. Thế nên,
chưa có một cơ sở lý luận hay lý thuyết nào chính xác về các phép hay các pháp thực
hành của chữ latinh trên công cụ là cây bút long và mực nho. Vì lẽ đó, không thể
nói thư pháp Quốc Ngữ là một bộ môn nghệ thuật chữ viết độc lập tự sinh ra nếu
như không có nền móng và hệ thống thư pháp chữ Hán- Nôm đi trước và tồn tại trước
đó một thời gian dài.
Về cơ bản, cách viết chữ tượng thanh của người Việt Nam khi dung
hệ thống ký tự latinh cũng không khác gì mấy so với hệ chữ có yếu tố tượng hình
như chữ Hán. Các kỹ năng về mặt hình thức và sử dụng bút lông để thực hành thệ
thống chữ cơ bản của thư pháp Hán như Triện, Lệ, Khải, Hành, Thảo cũng có thể
được áp dụng cho việc nghiên cứu cách vận bút vào chữ latinh để viết nếu người
chơi chữ có sự hiểu biết và có thời gian học tập, tìm hiểu về thư pháp Hán.
Ngoài ra, các yếu tố như chương pháp (bố cục) hay các cách sử
dụng bút lông, dấu triện,v..v..của thư pháp Hán cũng phần nào là yếu tố quan trọng
trong việc hình thành và hoàn thiện một tác phẩm thư pháp quốc ngữ. Không thể
tránh khỏi vì những yếu tố trên là yếu tố then chốt quyết định đến độ thẩm mỹ
và giá trị của tác phẩm nghệ thuật viết chữ của người phương Đông nói chung và
người theo văn hóa Á Đông nói riêng.
Đó là lý do mà thư pháp quốc ngữ phải được xây dựng dựa trên nền
tảng cơ bản của thư pháp Hán mà không thể tự sinh, đồng thời đó cũng được xem
như là tinh thần học hỏi, có giá trị kế thừa sâu sắc, hợp lý và chọn lọc.
Tuy vậy, Thư pháp Quốc Ngữ không nhất thiết phải phát triển
theo con đường của thư pháp Hán trong tương lai!
Đừng tự kìm kẹp mình trong những quy tắc bắt buộc không cần thiết của thư pháp Hán khi mà
chữ latinh phần nào đã thoát ra khỏi những quy tắc đó để trở thành một hệ thống
chữ viết riêng. Đối với văn hóa chữ viết phương Tây, cũng tồn tại song song
dòng chảy mang tên Calligraphy (nghệ thuật viết chữ đẹp) với đầy đủ yếu tố sáng
tạo, thẩm mỹ và logic dựa trên hệ thống chữ viết latinh. Thư pháp Quốc Ngữ hiện
nay tương đối có khả năng và tiềm năng tích hợp cả cái gốc của thư pháp Hán và
sự linh hoạt của thư pháp Phương Tây. Vì thế, hãy chọn một hướng đi mới, có sự
giao thoa hơn thay vì giữ khuôn khổ cứng nhắc của một nền thư pháp vốn đã đi
vào lịch sử văn hóa nghệ thuật của nhân loại.
Lột xác để làm mới mình trên tinh thần học hỏi và tham khảo
những tinh túy của thư pháp chữ Hán truyền thống, chọn lọc những yếu tố chưa cần
thiết hoặc không thật sự cần thiết, hoặc không phù hợp của chữ Hán đối với chữ
Việt, để thư pháp Quốc Ngữ có nhiều cơ hội phát triển xa hơn trên con đường tiến
tới trở thành một bộ môn nghệ thuật chữ viết hợp thức hóa của nhân loại.
(Trích Bài tham luận về thực trạng thư pháp chữ Quốc Ngữ trong bối cảnh hiện nay)
Xuân Thành 08/2024
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét