Chủ Nhật, 1 tháng 8, 2021

Con đường đi của thư pháp Việt còn rất chông gai

 Con đường đi của thư pháp Việt còn rất chông gai!

Nếu đứng ở góc nhìn của một người thưỡng lãm thư pháp bình dân, thường nhiên, sẽ không thể nhận ra nhiều điểm yếu còn vướng phải của thư pháp Việt. Có thể kể đến trước hết là 2 yếu tố sau:

1- Thư pháp Việt thiếu một giáo trình nghiên cứu chung, ổn định về lý thuyết và thực hành. Hiện nay nhiều lớp học TPV mọc lên như nấm, nhưng rất hiếm lớp thư pháp có phương pháp hướng dẫn theo phương thức tự học, tự nghiên cứu và phát triển khả năng tư duy sáng tạo hệ thống phong cách chữ viết. Khiến cho tình hình chung của TPV bị đi vào lối mòn, rập khuôn.

2- Thư pháp Việt thiếu sân chơi, không gian để thể hiện và trưng trổ. Hiện nay, ỏ VN loại hình thư pháp nói chung và thư pháp Việt (hệ quốc ngữ) nói riêng chưa được đông đảo người mộ điệu nghệ thuật đón nhận. Ở các quốc gia bạn như Trung, Nhật và Hàn, thư pháp có một chỗ đứng mạnh mẽ trong cộng đồng những người yêu nghệ thuật thị giác. Họ có nhiều chương trình dành riêng cho trình diễn thư pháp. Có nhiều không gian mở ra để phục vụ cho các nghệ sỹ tổ chức triển lãm. Và hơn hết họ mở rộng nhiều cuộc thi về thư pháp, giao lưu thư pháp quốc tế, v...v


Nhìn chung, điều lớn nhất là TPV cần có thêm khoảng thời gian dài để định hình về các yếu tố trong và ngoài của bộ môn, của những nghệ sỹ, thư pháp gia đang nghiên cứu và duy trì bản sắc văn hóa dân tộc thông qua nghệ thuật thư pháp Việt vừa truyền thống mà cũng mang trong mình hơi hướng của nền văn minh hiện đại.

Saigon 25.10.2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét