Chủ Nhật, 1 tháng 8, 2021

THƯ PHÁP VIỆT VÀ SỰ NỔ LỰC TỪ BẢN THÂN

Nếu hôm nay viết không đẹp thì ngày mai mình sẽ phải viết đẹp hơn hôm nay.

Nếu ngày mai vẫn chưa đẹp thì ngày mốt, ngày mốt mốt nữa v...v cứ thế tự vạch ra một kế hoạch luyện tập và sáng tác theo bậc thang đi lên.

Hành trình của thư pháp vốn dĩ là sự tu tập và rèn luyện.

Học thư pháp và luyện viết thư pháp, theo tôi, người học sẽ phải trải qua những giai đoạn:

*Khai: Là sự tiếp nhận kiến thức cơ bản và luyện tập từng cấp độ từ bắt đầu đến nâng cao.

*Tìm: Là sự tìm tòi và nâng cao tầm hiểu biết cũng như tầm nhìn về mọi mặt của thư pháp.

*Nghi: Đặt câu hỏi cho tất cả những ưu và khuyết điểm về các khía cạnh của nghệ thuật viết chữ? Sau đó đi tìm câu trả lời cho chính mình.

*Triển: Là sự thực hành mở rộng, phát huy kiến thức cũng như bút lực thông qua việc sáng tác tác phẩm.

*Phá: Đánh tan những thứ cũ kĩ, phá đi những điều vốn dĩ có xu hướng dậm chân tại chỗ, để mình sáng tạo hơn trong đường nét, bút pháp, bố cục, ý tưởng và chất liệu...v...v đây là giai đoạn quan trọng, quyết định đến thời gian tồn tại của một người nghệ sỹ. Tất nhiên, nó sẽ được thực hiện một cách có bài bản và hiệu quả nếu người viết đã hoàn thiện 4 giai đoạn trên.

*Vấn: Viết lại, tổng kết lại được hệ thống kiến thức chung và riêng cho chính mình. Sau đó trả lời tất cả những thắc mắc của công chúng, của thư hữu đồng đạo, v...v Đây cũng chính là một giai đoạn mở rộng, được xem như một công việc chia sẻ kiến thức , đúc kết cái cũ và hình thành kiến thức mới dựa trên nền tảng.

*Hợp: Đến một giai đoạn, người viết sẽ phải nâng cao trình độ của mình lên bằng việc kết hợp các khả năng khác của bản thân để tạo sự cộng hưởng cho khả năng sáng tác một tác phẩm thư pháp. Như việc kết hợp các loại hình nghệ thuật khác, tạo ra chất xúc tác và phương tiện để sáng tác tác phẩm. (Thơ, văn, nhạc, họa v...v)

*Giao: Sự giao lưu trở nên những cơ hội để khai phá hết bản lĩnh và sự sáng tạo của người cầm bút.

Ấy cho nên, mới thấy chơi thư pháp cũng lắm công phu. Mới thấy những người cầm bút chúng tôi, cũng say sưa mỗi ngày tự mình nâng cao khả năng và tâm trí cho nghệ thuật thư pháp. Cũng mong sao, khi tác phẩm được đưa ra trình làng, công chúng sẽ đón nhận bằng tất cả tấm chân tình như tấm lòng mà những người yêu chữ chân chính như chúng tôi đã bỏ ra.

Trân quý cái bút, cái nghiên, mảnh giấy, thỏi mực...và trân quý những ai đang phát tâm cho bộ môn này!

SG. 9/12/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét